Barcode Printer คืออะไร

Bacode Printer หรือ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด คืออะไร โดยส่วนใหญ่ หน่วยงานต่าง ๆ จะใช้เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดเพื่อพิมบาร์โค้ดใส่สติ๊กเกอร์เพื่อทำรหัส เพื่อความสะดวกต่อการเก็บข้อมูล 

ฺBarcode Printe เป็นอุปกรณ์ที่ต้องต่อพ่วงกับคอมพิวเตอร์ สำหรับการพิมพ์สติ๊กเกอร์ บาร์โค้ด ป้ายชื่อหรือแท็กที่สามารถใช้ติดกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือสินค้าต่างๆ สินค้าอุปโภค บริโภค เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดที่ใช้ทั่วไปจะพิมพ์กับสติ๊กเกอร์บาร์โค้ดหรือป้ายสติ๊กเกอร์ (แท็ก) หรือพิมพ์ที่กล่องก่อนที่ทำการจัดส่งสินค้า เพื่อเพิ่มความสะดวกในการจัดเก็บข้อมูลได้ง่ายขึ้น

ส่วนใหญ่สำหรับเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดใาการพิมพ์จะแบ่งเป็น 2 ระบบ มีทั้งระบบ Thermal Transfer และระบบ Direct Thermal

ระบบ Thermal Thansfer

ซึ่งเป็นระบบที่ต้องใช้ริบบอนบาร์โค้ดในการพิมพ์ คนส่วนใหญ่จะไม่ทราบว่าริบบอนคืออะไร ริบบอนคือหมึกที่เอาไว้ใช้ในเฃการพิมพ์บาร์โค้ดโดยจะผ่านระบบความร้อนของหัวพิมพ์ ซึ่งมีความละเอียดแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความละเอียดของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ริบบอนมีความทนทานแตกต่างกันไป แบ่งเป็น 3 ประเภท

1 Ribbon Wax ไม่ค่อยทนทานต่อแรงขีดขูด

2 Ribbon Wax Resin มีความทนทานลอยขูดขีดได้

3 Ribbon Resin ไม่สามารถขูดขึดออกได้เลยมีความคงทนสูงมาก

ระบบ Direct Thermal 

ระบบใช้ความร้อนโดยไม่ต้องใช้ริบบอนในการพิมพ์งานแต่ใช้ความร้อนของหัวพิมพ์ พิมพ์ไปที่สติ๊กเกอร์โดยตรง แต่สติ๊กเกอร์ที่ต้องใช้นั้นจะต้องเป็นเนื้อ Direct Thermal สติ๊กเกอร์ชนิดนี้จะมีสารเคมีเคลือบไว้ทำให้สามารถพิมพ์โดยไม่ต้องใฃ้ริบบอน

Visitors: 88,914